Olivier Giroud, người hùng bất ngờ của Chelsea?




Ở một khía cạnh nào đó, nếu như Olivier Giroud thi đấu mà không ghi bàn suốt 90 phút thì cũng chẳng có gì lạ. Nhưng ở một khía cạnh khác, Giroud hẳn nhiên là một trung phong đáng gờm. Vậy, bất ngờ hay không bất ngờ, khi Giroud vừa ghi được bàn thắng cực kỳ quan trọng cho Chelsea?




Đấy gần như là điều duy nhất quan trọng, khi Olivier Giroud ghi được bàn thắng quyết định, giúp Chelsea lấy trọn 3 điểm trước Norwich, ngay giữa hoàn cảnh khốc liệt của cuộc đua Top 4 ở Premier League hiện thời. Chỉ mới vài ngày trước đó, Chelsea thua Sheffield United đến 0-3. Thế rồi, cuộc đua lấy suất dự Champions League trở nên khó khăn hơn sau khi Man City giành lại quyền tham dự cúp châu Âu mùa tới.

Cái nhìn tổng quát cho thấy Chelsea vẫn có những “điểm trừ” nhất định trong trận thắng Norwich. Dường như không thấy một lối chơi mạch lạc, nhuần nhuyễn, dễ dàng, trước một đối thủ đã chắc chắn rớt hạng. Đỉnh điểm của sự mơ hồ nằm ở chính Giroud: đáng lẽ anh có thể lập hat-trick, thay vì rút cuộc chỉ ghi 1 bàn. Ở một bối cảnh khác, không chừng người ta sẽ chỉ vào đấy và bảo Giroud bỏ phí cơ hội. Nhưng với Chelsea lúc này thì, như đã nói, không có điều gì quan trọng hơn là 3 điểm cụ thể. Giroud trở thành người hùng là vì vậy.

“Người hùng” bây giờ đã đem về cho Chelsea đến 8 điểm từ 6 bàn thắng ghi được trong năm 2020 ở Premier League. Có đến 4/6 bàn ấy biến kết quả hòa thành thắng (và hãy nhìn vào M.U trong trận đấu gần đây nhất, để thấy khác biệt giữa hòa và thắng, trong cuộc đua Top 4 ở Premier League hiện thời). Nhưng tất nhiên, chẳng có trung phong nào được ghi nhận là một người hùng, chỉ với 6 bàn trong cả mùa bóng ở Premier League (trước 2 trận cuối). Bất ngờ hay không bất ngờ, về Giroud trong những trận đấu gần đây?

Nói đến Giroud là phải nói đến danh hiệu vô địch World Cup 2018, nơi Giroud đá đủ 7 trận nhưng... không ghi bàn cho đội tuyển Pháp. HLV Didier Deschamps vẫn hết lời khen ngợi Giroud, nói về vai trò tối quan trọng của một trung phong luôn ra sân mà không cần ghi bàn. Chẳng hề khó hiểu, nhưng tóm lại thì cũng “ảo” lắm. Vấn đề là ở chỗ, ngay mùa kế tiếp - mùa bóng 2018/19 mà Giroud lần đầu tiên khoác áo Chelsea một cách trọn vẹn, thì “trung phong không cần ghi bàn” của đội tuyển Pháp lại chính là vua phá lưới (giúp 11 bàn), giúp Chelsea vô địch Europa League.

Đấy cũng là lúc Chelsea đang quyết liệt tranh suất dự Champions League với Arsenal, ở cả hai trận địa - Top 4 trong nước và tranh ngôi vô địch Europa League. Rút cuộc, Chelsea thắng trong cả hai cuộc đua. Họ mà về đích thứ 5 ở Premier League, sẽ thấy các bàn thắng của Giroud ở Europa League là quan trọng đến mức độ nào. Ở trận chung kết, Giroud đã ghi bàn mở tỷ số vào lưới Arsenal - đội đã bán anh cho Chelsea có lẽ vì anh... ít ghi bàn!

Đấy là giá trị mà Giroud vừa khẳng định lần nữa, trong một chiến thắng tối quan trọng của Chelsea. Giroud chơi bóng bổng tốt, sức vóc lý tưởng, hoạt động liên tục, rộng khắp... Nhưng cái giá trị “có thể ghi bàn hoặc không ghi bàn” kia mới thật đáng nói. Nó liên quan đến lối chơi, ý đồ chiến thuật của toàn đội. Đối phương phải vất vả đối phó, không dễ tìm ra manh mối để tập trung chống đỡ. Giroud ra sân là để giúp cho đồng đội, trong mọi việc chứ không chỉ để lăm le ghi bàn. Nhưng anh luôn có khả năng ghi bàn! Chelsea sẽ còn phát huy vũ khí này trong các trận đấu quan trọng còn lại?
Nguồn: NHÀ CÁI 247

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chấn thương, bại trận và hành vi phi thể thao nhấn chìm Arsenal

Neymar vắng mặt trận lượt về PSG vs Barca?

Thống kê chỉ ra Maguire 'đỉnh' hơn 2 mục tiêu của M.U là Koulibaly và Gabriel